Thời đại kỹ thuật số ngày càng bùng nổ, thế hệ trẻ vì thế mà cũng không ngừng sáng tạo với những cá tính và phong cách đậm chất riêng của mình. Thời trang Gen Z là gì? Phong cách Gen Z có phải là sự táo bạo, hòa trộn hay đổi mới? Cùng pgdxuyenmoc tìm hiểu tất tần tật về cụm từ đang HOT này nhé!
Mục Lục Bài Viết
1. Gen Z là gì? Đặc điểm nổi bật của Gen Z
Được gọi với cái tên Zoomers với thời gian được sinh ra từ những năm 1997 đến năm 2012 theo một nghiên cứu của trung tâm Pew. Những thành viên của thế hệ Gen Z là những con người thuộc thế hệ X. Thế hệ này được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ Internet nên đây được xem là đối tượng thời đại số, có tư duy tiền tệ, kinh tế và được kỳ vọng rất nhiều.
Gen Z là gì?
Gen Z là thế hệ sinh sau Gen Y, là thế hệ đầu tiên lớn lên hoàn toàn trong thời đại kỹ thuật số, với internet và smartphone trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Gen Z hiện nay chiếm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội hiện nay với một số đặc điểm nổi bật như sau:
– Tiếp xúc với công nghệ từ sớm: Thành thạo những sản phẩm công nghệ cũng như mạng xã hội.
– Tạo xu hướng mới: Được xem là thế hệ tiên phong cho những trào lưu xã hội nên những câu nói trào lưu luôn ảnh hưởng mạnh mẽ và xuất hiện trên các chương trình giải trí trên TV hay quảng cáo.
– Không giống với các thế hệ trước đó, Gen Z có xu hướng tập trung vào các giá trị đa dạng, bao gồm đa văn hóa, đa dạng giới tính và đa dạng ngôn ngữ.
– Gen Z thường có tinh thần sáng tạo và khéo léo trong việc sử dụng công nghệ. Họ có xu hướng truyền tải thông điệp của mình thông qua hình ảnh, video và các nội dung trực tuyến khác.
– Gen Z được coi là thế hệ thông minh và tiên tiến về công nghệ, nhưng cũng có thể dễ bị phân tâm hoặc mất tập trung do áp lực của các thiết bị kỹ thuật số.
– Thế hệ này có xu hướng chủ động trong việc tìm kiếm thông tin và học tập trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
– Gen Z cũng có tinh thần hoạt động xã hội mạnh mẽ, thường tham gia vào các hoạt động tình nguyện và hưởng ứng với các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và bạo lực xã hội.
Thời trang gen Z có gì đặc biệt?
– Gen Z có xu hướng đa nhiệm và thích làm nhiều việc cùng một lúc. Họ có khả năng chuyển đổi nhanh chóng giữa các tác vụ khác nhau và thích làm việc trong môi trường đa nhiệm.
– Thế hệ này cũng được coi là những người tiêu dùng thông minh và khó tính. Họ đòi hỏi sự tiện lợi và tốc độ trong mọi thứ, đặc biệt là trong việc mua sắm và tiêu dùng.
– Gen Z có xu hướng tìm kiếm sự tự do và độc lập, đồng thời cũng thích được kết nối với cộng đồng và có mối quan hệ tốt với bạn bè và gia đình.
– Thế hệ này cũng có tinh thần khá phản kháng và thích thách thức truyền thống. Họ có xu hướng phản đối các quy tắc và giới hạn xã hội truyền thống và tìm cách khai thác những giá trị mới.
– Cuối cùng, Gen Z có tầm nhìn toàn cầu và quan tâm đến các vấn đề toàn cầu. Họ có tinh thần đa cảm và có khả năng thích nghi với các thay đổi nhanh chóng và đa dạng của thế giới ngày nay.
2. Phong cách Gen Z đang được ưa chuộng
Cùng pgdxuyenmoc tìm hiểu phong cách thời trang của Gen Z đang được thịnh hành để bạn luôn là người bắt kịp xu hướng thời trang hiện đại.
2.1 Phong cách thời trang Gen Z Athleisure – Thoải mái có tính ứng dụng cao
Hiện đại và vô cùng cá tính nên những trang phục thuộc phong cách thời trang Gen Z Athleisure luôn mang đến cho các bạn trẻ một vẻ ngoài năng động nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố sành điệu. Nếu còn đang phân vân về trang phục thì những chiếc áo bra thể thao, áo polo, quần tập yoga, giày sneaker chính là những món đồ mà bạn không nên bỏ qua đối với thế hệ Gen Z.
Cá tính, phong cách
Được xem là phong cách “ruột” nên không khó để bắt gặp những outfit với áo croptop, quần jogger và giày sneaker được nhiệt tình lăng xê. Nên đây chính là phong cách Gen Z được đông đảo các bạn trẻ lựa chọn trong thời gian gần đây.
Xem ngay: Hàng mới về pgdxuyenmoc được cập nhật liên tục cho bạn thêm nhiều lựa chọn
2.2 Thời trang Gen Z phong cách Aesthetic – Sáng tạo hơn với sự lựa chọn
Sự tự do, cởi mở, sáng tạo với những điều mới lạ và độc đáo chính là những điểm chính của Aesthetic. Được xem như nền tảng quảng bá và bảo tồn văn hóa thời trang nên đây chính là phong cách không bị ràng buộc bởi bất cứ nguyên tắc nào. Đây chính là nguồn cảm hứng, cách sống hoàn thiện, thể hiện được thương hiệu cá nhân hiệu quả.
Phóng khoáng và năng động
2.3 Phong cách Unisex – Xu hướng quần áo trên thị trường hiện nay
Phong cách thời trang này khá quen thuộc với các bạn trẻ thời gian gần đây. Sự tiêu dùng riêng biệt chính là điều mà các nhà thiết kế đang hướng đến sự trẻ trung, cá tính và phóng khoáng.
Unisex là phong cách thời trang của Gen Z hướng đến phong cách “phi giới tính” phù hợp với cả nam và nữ.
Được lòng giới trẻ một cách mạnh mẽ
2.4 Phong cách thời trang Gen Z đầy đủ màu sắc Tie – dye
Được tạo thành bằng kỹ thuật Shibori của Nhật Bản nên các hình ảnh luôn được xen kẽ một cách lạ mắt. Hiện nay, sắc màu Tie – dye được lan tỏa và trở thành mối thời trang thịnh hành và được các bạn trẻ Gen Z thích thú.
Kết hợp với nhiều màu sắc khác nhau
3. Sở thích, tính cách của gen Z mà bạn cần biết
3.1 Đề cao vai trò công nghệ với công việc
Thế hệ gen Z được sinh ra trong công nghệ nên việc nhận được sự trợ giúp của công nghệ cũng là một phần không thể thiếu. Có 84% gen Z cảm thấy tích cực về vai trò của công nghệ đối với quá trình làm việc.
3.2 Yêu thích những người nổi tiếng
Những người nổi tiếng có hoạt động, cuộc sống hàng ngày nên thế hệ gen Z thường tiếp cận nhiều với công nghệ nên đây chính là những người truyền cảm hứng.
3.3 Ý thức bảo vệ môi trường
Thế hệ gen Z có quan điểm về môi trường được nâng cao, ý thức bảo vệ môi trường được hình thành và phát huy mọi lúc, mọi nơi. Những người này thường thích những sản phẩm thân thiện bằng những giấy thay nhựa, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm thời trang nhận đạo. Những thương hiệu có tầm nhìn, trách nhiệm hơn với những tổn hại cho môi trường, từ đó có thể giảm thiểu các tác hại cho môi trường.
Việc bảo vệ môi trường là yếu tố được quan tâm
3.4 Thích bộc lộ cảm xúc qua tin nhắn, emoji
Chỉ cần gửi những dòng tin nhắn qua mạng xã hội là có thể trao được lượng thông tin trong một khoảng thời gian ngắn. Việc tin nhắn chính là việc truyền tải thông tin và cũng là công cụ giao tiếp phổ biến với các bạn gen Z.
3.5 Thói quen sử dụng thời gian rảnh của genz
Có đến 74% gen Z dành thời gian rảnh của mình để hoạt động online, lướt web. Bên cạnh những thời gian học tập, sinh hoạt, làm việc thì họ đều tiếp cận thông tin công nghệ. Bạn có thể tiếp thu, học hỏi thêm nhiều kiến thức nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến bị phụ thuộc.
Thời gian rảnh của gen Z được ưu tiên cho mạng xã hội
3.6 Mạng xã hội là nguồn cung cấp thông tin chính
Được xem là nguồn cung cấp thông tin chính với nhiều hoạt động, phục vụ mọi khía cạnh cuộc sống bởi vậy nên để tiếp cận các đối tượng là khách hàng gen Z thì các thương hiệu tập trung vào quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng này.
3.7 Xu hướng thời gian gen Z ưa chuộng
– Ưa chuộng sử dụng Local Brand với các sản phẩm chính hãng, thiết kế, cung cấp các nhãn hàng trong nước với các lối thiết kế năng động, trẻ trung, phá cách và tạo được cảm giác bụi bặm.
– Phụ kiện thêm phần cá tính, phong cách và tăng được giá trị bản thân. Mũ, khuyên tai, vòng tay, dây chuyền, đồng hồ,… cũng được xem là sự lựa chọn không tồi cho bạn.
Phong cách thời trang của gen Z
– Giày sneaker là xu hướng được nhiều người lựa chọn giúp bạn tạo nên nhiều xu hướng thời trang cá tính, năng động và thu hút.
4. Người nổi tiếng thuộc thế hệ gen Z
Dưới đây là một vài ví dụ về những người nổi tiếng thuộc thế hệ Gen Z:
- Billie Eilish (sinh năm 2001) – ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ
- Emma Chamberlain (sinh năm 2001) – YouTuber và ngôi sao mạng xã hội người Mỹ
- Greta Thunberg (sinh năm 2003) – nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu người Thụy Điển
- Malala Yousafzai (sinh năm 1997) – nhà hoạt động vì quyền giáo dục người Pakistan
- Jojo Siwa (sinh năm 2003) – nhà văn và nhân vật truyền hình người Mỹ
- Finn Wolfhard (sinh năm 2002) – nam diễn viên người Canada
- Yara Shahidi (sinh năm 2000) – nữ diễn viên người Mỹ
- Olivia Rodrigo (sinh năm 2003) – ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ.
Các cá nhân này đang đóng góp tích cực và ảnh hưởng đến văn hóa và xã hội trong thế giới ngày nay, đặc biệt là đối với giới trẻ.
Gen Z đang có sức ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội
Tại Việt Nam, cũng có nhiều người nổi tiếng thuộc thế hệ Gen Z. Dưới đây là một số ví dụ:
- Erik (sinh năm 1997) – Ca sĩ
- Amee (sinh năm 2000) – Ca sĩ
- Châu Bùi (sinh năm 1997) – Fashionista
- Kaity Nguyễn (sinh năm 1999) – diễn viên
- Trịnh Thảo (sinh năm 1997) – diễn viên
Gen Z có rất nhiều người có tài năng
Những người nổi tiếng này đã có những đóng góp đáng kể trong các lĩnh vực như nghệ thuật, giải trí, thể thao và xã hội ở Việt Nam. Tầm ảnh hưởng của họ đã trở thành nguồn cảm hứng và làm thay đổi những suy nghĩ và hành động của rất nhiều người trẻ trong đất nước.
Trên đây, pgdxuyenmoc đã giải đáp cho bạn biết được về Gen Z là gì cũng như một số đặc điểm, phong cách thời trang Gen Z đang được ưa chuộng hiện nay. Chúc bạn luôn tỏa sáng và tự tin với phong cách mà mình đã chọn.